Hướng dẫn chi tiết đăng sản phẩm & tối ưu SEO

Chào các bạn làm nội dung trên trang Viettimecraft. Hôm nay a sẽ lên bài viết này để hướng dẫn chi tiết đăng sản phẩm và tối ưu SEO sản phẩm trên trang web Viettimecraft.

Tổng quan & lý thuyết

Sau quá trình anh theo dõi craft đăng sản phẩm từ Nhinh, các cộng tác viên nội dung khác thì có một số vấn đề chính anh muốn chia sẻ với các em, hướng dẫn các em có 1 cái nhìn rộng mở hơn với công việc mình đang thực hiện.

Về thống kê trang web của viettimecraft trong quãng thời gian gần đây đang có đôi chút đi xuống so với những năm về trước, do vậy a làm bài hướng dẫn chi tiết này cho các em xem và thực hiện, sáng tạo hơn trong quá trình mình triển khai công việc nhé.

Định hướng của anh về trang web của craft: Về bản chất craft đã đi qua thời kỳ phát triển nóng (Số lượng), bây giờ chúng ta cần biến đổi về chất. Chính vì vậy khi đăng 1 bài viết hay 1 sản phẩm cần làm kỹ từng chi tiết nhỏ mà chúng ta trước đây vô hình đã bỏ qua, coi thường nó.

Quan điểm về nội dung: Hiểu đơn giản nội dung website từ bài viết, sản phẩm… đều là dạng văn bản text. Chúng ta chỉ cần biết nó như một dạng văn bản trình bày trên word: Đơn từ, thư, quyết định…. Tất cả đều có bố cục bao gồm mở bài, thân bài, kết luận, tiêu đề & các đầu mục rõ ràng. Do vậy nếu mình quán triệt được vấn đề này là mình sẽ thành công. Ý này các bạn rất thường hay bị mắc lỗi vì nghĩ nó rất cơ bản nên mình ko để ý đến nó.

Quan điểm về sao chép nội dụng: Anh thích sao chép biến cái của họ thành cái của mình, tuy nhiên cái của mình phải tốt hơn cái của họ chứ không thể kém của họ được. Việc sao chép cần được chọn lọc và loại bỏ rác trước khi đăng lên website của mình.

Quan điểm về thử nghiệm & tính sáng tạo: Bây giờ nếu cứ đăng mãi theo 1 concept thì bản thân người làm nội dung cũng thấy nhàm chán, cần có sự thay đổi so sánh & thử nghiệm theo các concept khác nhau, nếu có tín hiệu tốt chúng ta có thể áp dụng.

Tại sao cần đăng sản phẩm chất lượng?

Ở đây anh không nói đến vấn đề bán hàng. Chỉ nói đến vấn đề kỹ thuật và trải nghiệm người dùng. Khi chúng ta đăng 1 sản phẩm hay bất kỳ 1 nội dung gì đó lên web thì mục đích chính là đăng thế nào cho người đọc tìm kiếm được bài đăng của mình, trải nghiệm đọc thoải mái, dễ hiểu & dễ hình dung nhất.

Một số lỗi nội dung hay gặp phải

Trong quá trình làm nội dung thì chúng ta thường hay mắc các lỗi hoặc vội vàng khi đăng sản phẩm, có đôi lúc quên hoặc chạy theo KPI mà quên mất các giá trị cơ bản. Dưới đây a đăng một số lỗi các mà a thấy các bạn nội dung hay gặp phải.

1. Lỗi xuống dòng

Lỗi này khá phổ biến. Khi các gõ nội dung không để ý hay nhấn enter xống dòng

2. Lỗi copy nội dung cả bao gồm cả các đoạn mã

Lỗi này gặp phải ở hầu hết các sản phẩm, Nội dung copy ở đâu đó về và dán trực tiếp vào bên trong nội dung bài viết của mình mà chưa qua các bước xử lý cơ bản. Việc sao chép trùng mã như này là điều không tốt nó hay dẫn đến lỗi bố cục & không sửa được theo bố cục văn bản mình muốn. Ngoài ra nó cũng không tốt cho tối ưu SEO. Phần hướng dẫn chi tiết bên dưới anh sẽ hướng dẫn để tránh gặp phải lỗi này.

Tuy bên ngoài là văn bản nhưng bên trong văn bản đó có rất nhiều mã html lung tung khiến cho mình khó kiểm soát bố cục bài viết

3. Bố cục bài đăng không rõ ràng

Về bố cục bài đăng thì anh thấy khâu này còn yếu. Các bài đăng gần như sao chép giống nhau và không có nhiều thay đổi. Cái này cần cải thiện và sáng tạo, bài trí lại cho hợp lý hơn.

Nội dung cần thông tin chi tiết, bao gồm các heading rõ ràng, mạch lạc hơn
Bố cục chưa đồng nhất. Chỗ để chấm chỗ không để chấm

Bên trên là a liệt kê 3 lỗi cơ bản nhất mà nhóm nội dung cần cải thiện. Phần kế tiếp anh sẽ hướng dẫn chi tiết cách đăng bài viết và tối ưu SEO. Các em cần tuân thủ các cơ bản này để các sản phẩm đăng lên chất được chất lượng hơn.

Hướng dẫn đăng sản phẩm & tối ưu SEO

Trước tiên khi đăng sản phẩm mình cần phải chuẩn bị đủ các tài nguyên nội dung bao gồm: Tên sản phẩm, Từ khóa, Hình ảnh, Danh mục. Khi chuẩn bị đủ các tài nguyên trên thì mới tiến hành đăng sản phẩm.

Bước 1. Tìm kiếm từ khóa

Bước này là bước quan trọng, tiền đề cho việc tối ưu SEO sản phẩm và quyết định sản phẩm này có lên được top hay không.

Truy cập đường dẫn: https://ads.google.com/intl/vi_VN/home/ & đăng ký tài khoản google ads. Các em có thể sử dụng gmail cá nhân của mình để đăng ký.

Nhấn đăng ký tài khoản
Chúng ta chọn chuyển sang chế độ chuyên gia
Chúng ta chọn tạo tài khoản mà không cần chiến dịch
Bước tiếp theo chọn có và nhấn gửi
Nhấn khám phá tài khoản của bạn
Trong trang main này mình sẽ chọn công cụ và cài đặt > chọn công cụ thiết lập từ khóa
Chọn mục khám phá các từ khóa mới

Phương án 1: Tìm kiếm với từ khóa có sẵn

Tìm kiếm với từ khóa có sẵn tức là mình đã có sẵn ý tưởng từ khóa như tên sản phẩm, công năng, danh mục, ngành hàng sau đps nhập vào để check lượng tìm kiếm hàng tháng.

Ở đây lưu ý chọn ngôn ngữ là tiếng anh và khu vực chọn us hoặc các quốc gia mình muốn nhắm mục tiêu ngành hàng của mình
Đây là phương án tìm kiếm theo từ khóa có sẵn, tức là mình đã nghĩ ra từ khóa và check lượng tím kiếm bao nhiêu hàng tháng

Hình ảnh trên hiển thị cho chúng ta biết được các từ khóa mình tìm kiếm có lượng search bao nhiêu 1 tháng và các từ khóa liên quan mà google gợi ý cho mình.

Phần bộ lọc thời gian các em có thể chọn khoảng 3 tháng đến 6 tháng gần đây để biết được từ khóa này có tăng trưởng hay không. Nếu từ khóa dài các em có thể chọn khoảng thời gian dài hơn để cho ra số lượng tìm kiếm hàng tháng chính xác hơn.

Phương án 2: Tìm kiếm bắt đầu với 1 trang web

Tìm kiếm bắt đầu với 1 trang web cũng khá hay, anh cũng hay dùng phương án này. Hiểu đơn giản tức là bây giờ mình không có ý tưởng nội dung từ khóa gì cả. Mình lên google search thấy đối thủ chạy quảng cáo hoặc đang trên top 1 2 3 google, ngoài ra có thể check gian hàng alibaba & sản phẩm đứng top alibaba nữa nhé. chúng ta sẽ sao chép liên kết trang web đó và cho vào công cụ tìm kiếm này để lọc ra các từ khóa chất lượng mà ng dùng tìm kiếm. Hãy xem 1 ví dụ anh làm bên dưới.

Ví dụ: Anh lên google search từ khóa “seagrass basket wholesale”

Ở đây a thấy Alibaba có chạy quảng cáo nên anh click vào quảng cáo copy link để dán vào công cụ tìm kiếm từ khóa
Chọn tab bắt đầu bằng một trang web > Dán link > chọn chỉ sử dụng trang web này và nhấn nhân kết quả
Kết quả là anh tìm được vô vàn từ khóa chất lượng với lượng tìm kiếm rất lớn. Quá chất phải không

Như vậy là các em có thể đào các từ khóa, lên ý tưởng cho sản phẩm của mình trước khi đăng rồi. Các từ khóa nó chỉ quanh quẩn ở: tên sản phẩm, chất liệu, công năng, kích cỡ, màu sắc. Tùy vào sản phẩm mình đăng có những đặc tính như nào thì mình áp dụng vào. Anh tin là nó sẽ hiệu quả.

Lưu ý: Doanh nghiệp của mình là B2B do vậy các từ khóa cần liên quan đến bán buôn, nhà máy, công xưởng, sản xuất. Tuy lượng tìm kiếm có thể sẽ thấp nhưng tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất tốt nếu biết khai thác

Bước 2: Tối ưu hình ảnh

Khi nhận được ảnh từ thiết kế, chúng ta cần check đúng kích cỡ, đã đóng tên trang web lên trên hình ảnh chưa. Hình ảnh là đuôi jpg, dung lượng ảnh từ 100KB đến 150KB, sau đó mới tiến hành tối ưu hình ảnh.

Lưu ý: Đóng tên web là đóng tất cả hình ảnh chứ không chỉ đóng mỗi ảnh main không

Đặt tên ảnh: Việc đặt tên hình ảnh rất quan trọng, nó thể hiện bạn có chuyên nghiệp hay không. Như kinh nghiệm của anh thì anh sẽ đặt tên ảnh bằng = Brandname+tên sản phẩm+số từ 1 đến n (tùy vào số lượng ảnh sản phẩm).

Vì dụ: Tên sản phẩm là Seagrass Belly Basket – C00582 thì đường dẫn ảnh sẽ là: viettimecraft-seagrass-belly-basket-c00582.jpg

Nếu đặt như này thì khách hàng có save về cũng thấy được tên thương hiệu của mình và thể hiện sự chuyên nghiệp trong đó.

Tối ưu hình ảnh: Sau khi đặt tên ảnh xong chúng ta bắt đầu tiến hành công việc tối ưu hóa hình ảnh

Chọn ảnh, chuột phải chọn properties
Phần Size mình sẽ nhìn thấy dung lượng ảnh: Dung lượng ảnh lý tưởng để upload lên website trong khoảng 100KB -150KB, dung lượng nhỏ mà nét thì càng tốt, tỷ lệ load trang web sẽ nhẹ và nhanh. Ở đây chúng ta chuyển sang tab Detail
Trong phần này nó sẽ là thuộc tính của ảnh bào gồm: Tiêu tề, subject, Rating, Tag từ khóa, date, và copyright

Việc của chúng ta ở bước này là lấy các từ khóa đã khai thác được ở bước 1 điền vào trong phần thuộc tính hình ảnh này.

Thêm các thuộc tính ảnh sau đó nhấn Apply và nhấn ok để hoàn tất

Như hình ảnh trên thì phần title anh để tên sản phẩm, tag = từ khóa, comment = từ khóa, Authors = website, Copyright = Viettimecraft.

Vậy việc tối ưu hình ảnh này chúng ta được gì?

Google bot sẽ đọc được các thuộc tính về hình ảnh mà chúng ta vừa thêm vào cho nó. Ở đây chúng ta đã mang được cả từ khóa, website, tên thương hiệu vào. Nếu người dùng search tên sản phẩm, hay tên thương hiệu thì cơ hội hình ảnh của mình được hiển thị là rất cao.

Ghi chú: Làm lần lượt với tất cả các hình ảnh còn lại của sản phẩm. Mỗi hình ảnh có thể thay đổi đôi chút từ khóa thuộc tính để tăng tính hiển thị google tốt hơn. Ví dụ: Ảnh 1 để từ khóa về chất liệu, ảnh 2 để từ khóa về công năng, ảnh 3 để từ khóa về danh mục, ảnh 4 để từ khóa về màu sắc, kích cỡ…

Bước 3: Đăng sản phẩm & bài viết

Sau khi khai thác được từ khóa, hình ảnh & nội dung chúng ta tến hành đăng sản phẩm. Ở phần này anh sẽ hướng dẫn cách để tránh những lỗi cơ bản bên trên đã liệt kê kèm theo đó là tối ưu SEO cho sản phẩm.

Xử lý lỗi xuống dòng: Lỗi này chỉ cần để ý chút là được, có thể do thói quen khi viết text xong thường nhấn enter nên xảy ra tình trạng nhảy dòng, Các em chỉ cần lưu ý khi viết hết câu và không nhấn xuống dòng là ok

Product short description, phần này thống nhất sử dụng thẻ <ul>
Product short description, Phần này nội dung viết làm sao cho vừa khu vực content này. Không dài quá, cũng không ngắn quá, cảm nhận bằng mắt sau khi xem lại bài đăng xem đã hợp lý chưa, chưa hợp lý thì cần sửa lại cho hài hòa bố cục tổng thể

Xử lý lỗi khi sao chép nội dung: Khi sao chép nội dung từ web khác hay copy từ file word lên web chúng ta cần fomat các style của đoạn văn bản đó bằng hình ảnh bên dưới.

Thực hiện các bước như trên ảnh
Kiểm tra bằng cách nhấn vào tab text, đã thấy sạch các mã html không đáng có, chỉ còn mã văn bản thuần

Xử lý lỗi bố cục: Trên website các em nên sử dụng định dạng mặc định của web. Không cần thiết phải style quá nhiều định dạng dẫn đến bố cục nó hay lộn xộn mà chính mình cũng khó kiểm xoát.

Anh biết những thứ mặc định thường không bắt mắt, tuy nhiên nếu làm theo một format chuẩn, tất cả sản phẩm đều đều như nhau thì nhìn tổng thể nó sẽ rất hài hòa, hơn là mỗi một sản phẩm các em lại style định dạng khác nhau, nhìn tổng thể nó lộn xộn & trải nghiệm đọc sẽ không tốt.

Có thể format môt tả sản phẩm theo 1 cách nhất quán, bao gồm các đầu mục cụ thể như anh ví dụ bên dưới:

Khi đã có format layout cụ thể thì các em có thể sáng tạo thêm nội dung & chèn các từ khóa đã khai thác được vào các đoạn văn bản nội dung này sao cho khéo léo và tự nhiên nhất có thể. Đây là cảm nhận và sự khéo léo của mỗi người làm nội dung, anh chỉ hướng dẫn basic nhất để cá em hình dung được

Phần này không nhất thiết phải chèn hình ảnh vào, Phần hình ảnh đã được thể hiện bên trên khu vực ảnh riêng rồi. Nội dung chúng ta chỉ cần viết ngắn gọn xúc tích và đủ hiểu là được, không cần dài quá.

Bước 4. Tối ưu SEO

Bước này có 2 phần, tối ưu hình ảnh & tối ưu nội dung. Phần hình ảnh khi các em upload ảnh lên thì chúng ta cần làm các việc như sau:

Sử dụng hình ảnh đã làm ở bước 2 tiến hành upload ảnh lên, thì chúng ta cần điền thêm phần title và thẻ Alt text

Thẻ Alt và thẻ Title là 2 thẻ quan trọng của 1 bức ảnh (bắt buộc phải có), Thẻ Alt nằm ở phần mã html nên người dùng sẽ không nhìn thấy được nên có thể thoái mái chèn từ khóa, ở thẻ này các em hãy copy các từ khóa đã làm ở bước 1 đặt vào đây, còn thẻ title thì để theo tên sản phẩm. Như vậy là tối ưu xong phần SEO ảnh.

Tiếp theo đến phần tối ưu nội dung

Phần Focus keyphrase. Phần này các em điền từ khóa chính của sản phẩm chứ không điền theo tên sản phẩm như ảnh trên nhé.

Vd: Tên sản phẩm là “Seagrass Belly Basket sku C00582” thì từ khóa chính các em chỉ để là “Seagrass Belly Basket” như vậy với đúng định nghĩa của nó.

Phần SEO title này cũng như vậy. Phần này là nơi lý tưởng để các em có thể chèn từ khóa vào sao cho dòng text vẫn nằm trong phạm vi cho phép và hiện thị màu xánh lá là ok. Ví dụ ảnh trên anh đã sửa lại ảnh bên dưới như sau:

Các em so sánh thử ảnh này với ảnh bên trên, phần Google hiển thị tìm kiếm nó đã có sự khác biệt lớn phải không. Phần này a đã chèn các từ khóa vào title và description đã khai thác đc ở bước 1(đây chỉ là ví dụ).

Khi người dùng Search mà nó hiển thị sản phẩm của mình nó đã hình dung đc đây là nhà may sản xuất chứ ko phải retail chẳng hạn. Vô hình dung nếu làm đồng bộ thì sản phẩm mình đăng sẽ nhắm đúng đối tượng hơn.

Tiếp đến phần Add related keyphrase, phần này cho phép chúng ta điền được thêm 4 từ khóa liên quan đến sản phẩm của mình đăng, nên các em tận dụng phần này để chèn các từ khóa liên quan vào nhé.

Các phần đăng, chọn danh muc, tag thì chắc các em cũng biết rồi nên anh không nói thêm ở đây nữa, đến đây là bắt đầu đăng và xem thử trước khi publish.

Tổng kết

Tạm thời anh mới viết được đến đây. Còn nhiều nội dung nữa anh muốn chia sẻ cùng các em, đây là kiến thức cơ bản nhất để thực hiện, 3 bước trên là 3 bước quan trọng nhất của người làm nội dung, Mình làm càng chi tiết tỷ mỷ thì càng nhanh gặt hái được thành quả. Chúc các em thực hiện tốt & thành công!